Kombucha เทรนด์การดื่มรูปแบบใหม่

ทำความรู้จักกับ Kombucha

Kombucha หรือ คอมบุชะ เรียกง่ายๆ ว่าชาหมักนั่นเอง คอมบุชะเกิดขึ้นราว 2,000 ปีก่อน ต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนตอนเหนือ รัสเซีย และประเทศในแถบยุโรปตะวันออก คอมบุชะเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือมีเล็กน้อยเพียง 0.5% ซึ่งถือว่าน้อยมาก


พบค่ากาเฟอีน 12.4-41.6 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งน้อยกว่ากาเฟอีนในกาแฟที่มีถึง 38.6-65.2 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งปฏิกิริยาในระหว่างการหมักอาจจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงดูเหมือนเครื่องดื่มอัดแก๊สนั่นเอง

คอมบุชะ เกิดจากการหมักชา โดยใช้ชาเขียวหรือชาดำผสมกับน้ำตาล ยีสต์ และแบคทีเรีย หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 7-15 วัน หากเผลอทิ้งไว้นานกว่านั้น ชาอาจจะกลายเป็นน้ำส้มสายชูที่มีรสเปรี้ยวเกินกว่าจะดื่มได้

ประโยชน์ของคอมบุชะ ที่มีต่อร่างกาย

คอมบุชะจัดเป็นเครื่องดื่มประเภทที่มีสรรพคุณทางยา ซึ่งมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ชนิดดีที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ มีส่วนช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย หากเราใช้ชาเขียวในการหมักจะได้รับประโยชน์ของชาเขียว อย่างสารพอลีฟีนอลที่เป็นสารแอนติออกซิแดนซ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด และไขมันสะสมบริเวณหน้าท้อง ช่วยเผาผลาญแคลอรี ลดการสะสมสารตกค้างในตับ ไต ช่วยล้างพิษหรือของเสียตกค้างในร่างกาย ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น กระตุ้นการสร้างพลังงาน สร้างภูมิคุ้มกัน แก้โรคหอบหืด โรคผิวหนังอักเสบและโรคปวดข้อ เป็นต้น

อ่านต่อ ขั้นตอนการทำ Kombucha คอมบุชะ

อ่านเรื่องดีๆ เพิ่มเติม https://hawto4you.hatenablog.com/


ความคิดเห็น